Nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo các yêu cầu từ cuộc gọi lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”
(Baothanhhoa.vn) - Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo các yêu cầu từ cuộc gọi lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”.
Ảnh minh họa.
Theo thông tin từ Công an tỉnh, gần đây một số người dân đã nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ, sau khi bấm nút nghe, thông tin được phát ra giống giọng tổng đài ghi âm sẵn với nội dung “Xin chào quý khách, Bộ Thông tin và Truyền thông xin thông báo số điện thoại của quý khách sẽ bị tạm khóa trong 2 giờ. Qúy khách cần bấm phím 1 để được hỗ trợ” hoặc “Sau 31-3-2023, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi, đề nghị quý khách cung cấp thông tin cá nhân để thực hiện rà soát đối chiếu, nếu không sẽ bị khóa tài khoản”.
Các đối tượng thực hiện cuộc gọi thoại thông báo tới số máy bản thân người dùng rằng họ sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 hay 2 giờ và để giải quyết cần liên hệ tới số điện thoại “tổng đài” do đối tượng cung cấp. Trường hợp người dùng gọi lại số “tổng đài”, phía đầu dây bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số chứng minh Nhân dân hoặc căn cước công dân… để được hỗ trợ kỹ thuật.
Khi đã nắm được thông tin cá nhân của người dùng, ngay lập tức các đối tượng hướng dẫn làm bước tiếp theo như thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi…
Sau khi chiếm quyền nhận cuộc gọi, đối tượng lừa đảo sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của người dùng và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Trước tình trạng các hình thức lừa đảo gia tăng trên, người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi. Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, người dân cần cung cấp bằng chứng tới cơ quan Công an gần nhất để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Công khai danh sách vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm
- NỘI DUNG NGHỊ ĐỊNH SỐ 55/2023/NĐ-CP SỬA ĐỔI NGHỊ ĐỊNH SỐ 75/2021/NĐ-CP QUY ĐỊNH MỨC HƯỞNG TRỢ CẤP, PHỤ CẤP VÀ CÁC CHẾ ĐỘ ƯU ĐÃI NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG
- THỦ TỤC XIN GIẤY CHỨNG NHẬN VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM TẠI THANH HOÁ
- 10 ĐIỀU LƯU Ý CÁN BỘ CÔNG CHỨC KHI DÙNG FACEBOOK, TIKTOK
- BAO NHIÊU NĂM TUỔI ĐẢNG THÌ CÓ TIỀN THƯỞNG?
- MỐI NGUY HIỂM TỪ CÁC LOẠI THỰC PHẨM ĐÓNG HỘP TỰ CHẾ BIẾN
- CẦN CHÚ TRỌNG PHÁT TRIỂN CÁC NỀN TẢNG SỐ
- NHIỀU NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP ĐẾN NĂM 2025 CHƯƠNG TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA ĐÃ HOÀN THÀNH
- RÀ SOÁT TOÀN BỘ HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN THỰC PHẨM TỪ SẢN XUẤT ĐẾN TIÊU DÙNG
- KHUYẾN CÁO KHÔNG NÊN ĐỂ LỌT DỮ LIỆU CÁ NHÂN TỪ CÁC ỨNG DỤNG
Công khai kết quả giải quyết TTHC
ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH
02373.742.289