Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Phường Ngọc Trạo  - TP.Thanh Hóa

Cần nâng cao ý thức văn hóa sử dụng điện thoại nơi công cộng

Đăng lúc: 05:56:44 11/10/2023 (GMT+7)
100%

Cần nâng cao ý thức văn hóa sử dụng điện thoại nơi công cộng

Giữ gìn văn hóa nơi công cộng là việc được nói đến từ lâu, như việc vứt rác, ăn uống, nói năng,… Trong xã hội hiện đại chiếc điện thoại là vật bất ly thân của mỗi người. Việc sử dụng điện thoại di động nơi công cộng cũng cần được lưu ý, tránh gây tiếng ồn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

IMG-5743.JPG
Ảnh: Minh họa

Mới đây, khi đến thăm bác hàng xóm bị ốm phải đi viện, qua trao đổi trong câu chuyện của bác, bác nói: “ở viện ngoài sự mệt mỏi, đau đớn do bệnh tật, thì sợ nhất là tiếng nói chuyện điện thoại to để loa ngoài từ người nhà bệnh nhân”.

Bác nói thêm:  “Khi có người thân đi viện, người nhà, bạn bè hỏi thăm là đáng quý nhưng gọi điện hình ảnh qua mạng xã hội mở loa ngoài, nói chuyện cười nói đến cả tiếng đồng hồ thì quả thực làm cho bệnh nhân thêm mỏi mệt hơn. Nhiều khi thấy bệnh nhân được hỏi thăm mệt phải đưa điện thoại cho người nhà đang chăm sóc nói chuyện tiếp rồi nằm xuống giường nghỉ nhưng “người hỏi thăm” lại tiếp tục dông dài cả nửa tiếng nữa mà không hề biết bệnh nhân nhà mình và người bệnh trong phòng đều rất mệt vì tiếng nói chuyện to. Người đi chăm sóc bệnh nhân cũng thế, nhiều người ngoài tiếp những cuộc điện thoại gọi qua mạng xã hội bật camera để loa ngoài dài từ vài chục phút đến cả tiếng đồng hồ, những lúc rảnh rỗi người nhà bệnh nhân thường mở YouTube xem đủ các loại hình, nào phim, ca nhạc,… và cũng để loa ngoài oang oang như một lẽ tất nhiên, trong suốt một thời gian dài, gây khó chịu cho bệnh nhân vốn cần được nghỉ ngơi yên tĩnh”.

Trong câu chuyện với bác hàng xóm, tôi cũng mạnh dạn trao đổi, “Sao Bác không góp ý với họ bởi mình và các bệnh nhân khác trong phòng cần được nghỉ ngơi”.  Bác hàng xóm lại bức xúc cho biết: “Cũng có lần bác và bệnh nhân trong phòng có ý nhắc nhở, góp ý có người thì tiếp thu đi chỗ khác khi mở điện thoại loa ngoài, người không tiếp thu còn tỏ vẻ khó chịu, bất hợp tác và tiếp tục nghe gọi, mở điện thoại loa ngoài như không có gì xảy ra”.

Quả thật, theo quan sát của chúng tôi, ở nhiều điểm công cộng đông người, ví dụ như bến tàu, xe, hay khi đi tàu, xe khách, xe buýt cũng không ít người rất thiếu ý thức khi nghe, gọi điện qua mạng xã hội, để loa ngoài oang oang và thường nói chuyện rất lâu. Lúc không gọi, nghe điện thoại thì mở YouTube  xem không cần biết nhiều người xung quanh khó chịu thế nào vì tiếng ồn. Khi được góp ý, đề nghị giảm âm lượng, có người phối hợp tắt loa ngoài, nhưng cũng có những trường hợp sẵn sàng gây sự khiến cho không ai dám lên tiếng, im lặng chịu đựng. 

Qua câu chuyện của bác hàng xóm và những gì đang diễn ra trong xã hội hiện đại ngày nay, thiết nghĩ giữ gìn văn hóa nơi công cộng là việc làm cần thiết tránh gây tiếng ồn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh thậm trí là hạn chế được những hệ lụy đi kèm.

 

Thu Hiền

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
398
Hôm qua:
395
Tuần này:
1388
Tháng này:
793
Tất cả:
389488

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289